Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014


Impulse 125 FI là mẫu xe mới nhất vừa được Suzuki tung ra để cạnh tranh trong phân khúc tay ga tầm trung ở thị trường nước ta. Phân khúc này có khá nhiều mẫu xe góp mặt thế nhưng nổi bật nhất vẫn là 3 đại diện đến từ Nhật Bản đó là Suzuki Impulse 125 FIHonda Air Blade 125 và Yamaha Nouvo SX. Ngoài ra, trong bài này mình cũng đưa thêm một mẫu xe khác đó là Piaggio Fly 125 mặc dù nó không thật sự cân bằng nếu để so sánh với Impulse, Air Blade và Nouvo SX.


Thiết kế


Trong 4 mẫu xe trong bài so sánh này, chỉ có Piaggio Fly 125 là có thiết kế khác biệt so với phần còn lại. Đại diện đến từ Ý này sở hữu thiết kế khá thời trang, nhỏ gọn và phù hợp với đối tượng người dùng là phái nữ hơn. Ba mẫu xe còn lại là Impulse 125 FI, Air Blade FI và Nouvo SX đều có thiết kế thể thao, chắc chắn và phù hợp với cả hai đối tượng người dùng là nam và nữ.


Về trọng lượng, Impulse, Air Blade và Nouvo SX gần như tương đương nhau, không có mẫu xe nào vượt quá 115 kg trong khi Fly 125 nặng nhất với 121 kg. Bù lại, Fly 125 lại có một bình xăng lớn (6,6 lít) giúp người dùng có thể yên tâm hơn khi di chuyển trên những cung đường xa ít cây xăng. Một khác biệt lớn nữa trong thiết kế của Fly 125 đó là nó chỉ sử dụng vành 12" so với 14" của Air Blade và 16" của Impulse và Nouvo SX.

Động cơ

Cả 4 mẫu xe trong bài so sánh đều sử dụng động cơ 125 nên sự chênh lệch về sức mạnh là không nhiều. Do Air Blade FI có dung tích thực là 124,8 cc trong khi ba mẫu còn lại là 124 cc nên sức mạnh mà nó sản sinh ra là cao nhất với 11 mã lực và 11,2 Nm. Trong khi đó, Suzuki Impulse là mẫu xe yếu nhất với công suất cực đại và mô-men xoắn cực đại chỉ là 9,2 mã lực và 9,2 Nm.

Điểm đáng chú ý nhất trên cả 4 mẫu xe đó là động cơ đều sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu kiểu phun xăng điện tử. So với kiểu bình xăng con thì kiểu phun xăng điện tử sẽ giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn và dễ khởi động hơn. Về hệ thống làm mát, Air Blade và Nouvo SX chiếm lợi thế nhờ sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng trong khi hai mẫu còn lại làm mát bằng không khí.

Bài viết này chỉ thực hiện một vài phép so sánh về thiết kế và thông số kỹ thuật của 4 mẫu xe Impulse, Air Blade 125, Nouvo SX và Fly 125. Các yếu tố khác như hiệu suất vận hành, cảm giác lái, mức tiêu hao nhiên liệu mình sẽ cố gắng thực hiện trong một bài khác.

Bảng so sánh thông số kỹ thuật