Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Bộ truyện tranh của nhóm bạn trẻ B.R.O đang làm mưa làm gió với nội dung dí dỏm và nét vẽ siêu hài.
Nhiều tháng qua, đông đảo các teen chuyền tay nhau loạt truyện Học sinh chân kinh, bộ truyện tranh Việt được đánh giá là khá chất và thể hiện đúng suy nghĩ của lứa tuổi học trò. Trong hội sách TP HCM vừa qua, gian hàng của loạt hàng trưng bày truyện này cũng thu hút rất nhiều lượt khách.

Tác giả của Học sinh chân kinh là nhóm B.R.O, gồm 3 bạn trẻ 8x mê hội họa và thích kể những câu chuyện về teen Việt bằng nét vẽ.
- Chào B.R.O, giải thích về cái tên của nhóm đi nào!
- B.R.O là ba chữ cái viết tắt của 3 màu sắc mà 3 thành viên yêu thích : Black-Red-Orange. Ngoài ra B.R.O còn là tư viết tắt của brother với mong muốn các thành viên sẽ luôn kề vai sát cánh và động viên nhau những lúc khó khăn nhất. Nói hoa mỹ thế thôi chứ nếu các bạn không nhớ hãy cứ gọi chúng mình là nhóm Bún-Riêu-Ốc (cười).


Truyện tranh 'Học sinh chân kinh'.

- Nói về bối cảnh câu chuyện, ban đầu nhóm mình xây dựng truyện trên nền bối cảnh là Việt Nam, nhưng về sau cảm thấy bối cảnh hơi chật chội nên nhóm quyết định di dời câu chuyện lên 1 hành tinh gọi là Trái Chuối. Ở đó, mọi thứ đều h
oàn toàn giống Việt Nam để các teen cảm thấy gần gũi, chỉ khác là hay xảy ra nhiều sự kiện “khó hiểu” trên đó, nhiều câu chuyện cười hơn thôi.- Nhóm lấy cảm hứng từ đâu để vẽ nên một bộ truyện đậm chất teen Việt như Học sinh chân kinh?
Mỗi tập truyện có thể coi như một blog được viết dưới dạng truyện tranh, một chủ đề riêng biệt, xuyên suốt nói về các vấn đề nhà trường - gia đình - xã hội và cuộc sống của học sinh. Ở đó, các nhân vật sẽ luôn phải tìm cách đối đầu với các sự kiện có thật ở ngoài cuộc sống như chuyện kẹt xe, đồ ăn độc hại, nói dối, vô cảm , vô trách nhiệm, gian lận thi cử...
Có một sự thật là đa phần teen Việt đang thiếu thốn những phương tiện giải trí lành mạnh để chia sẻ chuyện riêng tư. Những ấn phẩm có tính chia sẻ mạnh thì lại khó tiếp cận vì nhiều chữ hoặc quá hàn lâm.
Bọn mình vẽ nên truyện với mong muốn, đằng sau những phút giây cười sảng khoái vì các tình huống dở khóc dở cười, bạn đọc sẽ nhìn thấy được những thông điệp tích cực trong từng tập truyện từ cách giải quyết không-giống-ai của những nhân vật.
Trích đoạn ''Học sinh chân kinh''.
 - Bộ truyện hiện là một trong những truyện tranh Việt hiếm hoi tạo nên cơn sốt giữa bão manga. Nhóm nghĩ gì?
- Hiệu ứng tích cực của bạn đọc đối với bộ truyện, theo tụi mình nghĩ là do có sự đồng cảm. Cũng như việc phụ huynh nói chuyện với teen và bạn bè nói chuyện với nhau. Hiển nhiên, teen sẽ có những phản hồi tích cực, hoặc những chia sẻ thật thà với bạn bè hơn hẳn phụ huynh.
Tụi mình cố gắng hết sức để bộ truyện luôn ở vị trí của một người bạn của teen. Tất cả ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc, câu thoại hoàn toàn là những điều quen thuộc, gần gũi với teen, và teen sẽ cảm thấy đây chính là người bạn của mình. Đó cũng chính là điều chúng mình mong mỏi.
- Các bạn đều đã qua thời học sinh. Điều gì để nhóm có thể cho ra đời bộ truyện hợp thời như vậy?
- Đầu tiên là phải cảm ơn bộ truyện này làm chúng mình trẻ lại. Để đồng cảm với teen thì không cách nào khác là phải trở thành học sinh thật sự: nghĩ như học sinh, lê la quán xá vỉa hè, và ghét học như số đông học sinh (cười).
Ngoài việc thường xuyên hóng hớt ở diễn đàn các trường phổ thông, đến các quán xá trước cổng trường để nghe lỏm các teen nói chuyện, chúng mình còn thường xuyên lên mạng để cập nhật những từ khóa bất hủ của teen để cho vào truyện.

Tất nhiên, đó là những thứ mới mẻ cần được khai thác, còn bản chất kinh điển của học sinh thì muôn đời không đổi: vẫn là những trò nghịch ngợm quậy phá, ngây ngô dễ thương của tuổi mới lớn, vẫn quay cóp khi kiểm tra, vẫn hồn nhiên vô tư...
Nhiều chi tiết ngộ nghĩnh của tuổi teen.
- Kỷ niệm đáng nhớ khi nhóm ra mắt bộ truyện là gì?
- Nói về kỷ niệm vui thì gần như ngày nào cũng có, vì mình làm truyện hài mà. Nhiều khi giữa đêm viết kịch bản, cảm giác nhịn cười để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác mà toàn thân rung lên bần bật cũng vừa vui vừa khổ.
Vui nhất là việc phụ huynh cũng ủng hộ Học sinh chân kinh. Có nhiều bác chở con tới tận nhà sản xuất để mua trọn bộ cho con. Đó chính là niềm vui cũng như động lực để chúng mình tiếp tục thực hiện bộ truyện này 
Để ra được bộ truyện này, chúng mình đã phải chỉnh sửa gọt dũa rất nhiều các tình tiết trong truyện. Tập 1 đã phải xin giấy phép 4 lần mới có cơ hội ra mắt, nhiều lúc mệt mỏi muốn từ bỏ, vì khi sửa lại truyện mất đi rất nhiều cảm xúc, sức lực, những tình huống tâm đắc và chưa kể là mạch truyện ở sau. Nhưng sau cùng, chúng mình cũng nghiệm ra, càng khó khăn thì mình càng có lợi thế nếu khắc phục được. 
- Nhóm hài lòng điều gì nhất ở bộ truyện này?
- Đó là sự đón nhận của độc giả. Điều đó có nghĩa, mình đã phần nào đáp ứng được những nhu cầu nguyện vọng của các teen.

Còn điểm cần khắc phục thì rất nhiều. Đây là bộ truyện đầu tiên nhóm tự sáng tác nên có nhiều điểm cần có thời gian học hỏi và cải tiến thêm về nội dung cũng như hình thức.
- Nhóm có định làm thêm nhiều sản phẩm về học trò nữa hay sẽ chuyển thể loại khác?
- Trong tương lai, nhóm sẽ làm thêm nhiều thể loại truyện tranh khác nữa, ví dụ như thể thao, tâm linh, phiêu lưu... nhưng căn bản vẫn là trong độ tuổi học trò và không thể thiếu phần hài hước trong các câu chuyện.